ஆரம்பகால தொடக்கங்கள்
தற்போதைய சுகாதார மேம்பாட்டு பணியகம் 2017 ஆம் ஆண்டுக்கு முன்பு சுகாதார கல்வி பணியகம் என்று பெயரிடப்பட்டது.
நாட்டில் சுகாதார கல்வி சேவைகள் இருபதாம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் இருந்து வருகின்றன. ஆரம்ப கட்டங்களில், இது சுகாதார சேவைகள் துறையின் பொது சுகாதாரப் பிரிவின் ஒரு சிறிய அலகாகச் செயல்பட்டது மற்றும் இரண்டு பிரிவுகளைக் கொண்டிருந்தது:
தலைமை அலுவலகத்தில் ஒன்று தலைமை சுகாதார கல்வி அதிகாரியாக நியமிக்கப்பட்ட ஒரு சமூகவியலாளர், ஒரு சுகாதார கல்வி அதிகாரி மற்றும் இரண்டு விளம்பர அதிகாரிகள் ஆகியோரால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
மற்றொரு பிரிவு பயிற்சி பெற்ற பொது சுகாதார ஆய்வாளரால் நிர்வகிக்கப்படும் சுகாதார கல்வி பொருள் உற்பத்தி பிரிவு (HEMPU) ஆகும்.
மலேரியா, புழு தொல்லைகள், வயிற்றுப்போக்கு நோய்கள் மற்றும் டைபாய்டு காய்ச்சல் போன்ற பொதுவான தொற்று நோய்களைத் தடுப்பதே முக்கிய கவனம் செலுத்தியது, பொதுக் கூட்டங்கள் மற்றும் சுவரொட்டிகள், துண்டுப் பிரசுரங்கள் மற்றும் பிரசுரங்கள் போன்ற பொது சுகாதாரப் பொருட்களை விநியோகித்தல் மூலம். "சபதா" செய்திமடல் 1950 களில் அதன் வெளியீடுகளைத் தொடங்கியது மற்றும் சுகாதாரப் பணியாளர்களின் அறிவை மேம்படுத்த பயனுள்ளதாக இருந்தது.
மாவட்ட அளவிலான அலகுகளின் வளர்ச்சி
அடுத்த ஆண்டுகளில், மாவட்ட அளவிலான சுகாதாரக் கல்வி அலகுகளை நிறுவுவதன் மூலம் சேவை அதன் வரம்பை விரிவுபடுத்தியது. ஒவ்வொரு மாவட்டத்திலும் ஒரு பயிற்சி பெற்ற பொது சுகாதார ஆய்வாளர் ஒரு சுகாதாரக் கல்வியாளராக நியமிக்கப்பட்டார். மாவட்ட அளவில் சிறந்த ஈடுபாட்டை ஏற்படுத்த, ப்ரொஜெக்டர்கள் மற்றும் ஒலிபெருக்கிகள் போன்ற ஆடியோ-விஷுவல் உபகரணங்களைக் கொண்ட வாகனங்கள் அவர்களிடம் பொருத்தப்பட்டிருந்தன. முக்கிய பொறுப்புகள் இதில் அடங்கும்
சமூகங்களில் சுகாதார விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள்
கள சுகாதார ஊழியர்களுக்கு கல்விப் பொருட்கள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களை வழங்குதல்.
சுகாதாரக் கல்வி விளக்கம்

1970களின் நடுப்பகுதி, மறுசீரமைப்பு மற்றும் விரிவாக்கம்
சுகாதாரக் கல்வி அலகை மேற்பார்வையிட முழுநேர மருத்துவ அதிகாரி நியமிக்கப்பட்டதன் மூலம் 1970களின் நடுப்பகுதியில் ஒரு பெரிய மறுசீரமைப்பு ஏற்பட்டது. இந்த மருத்துவ அதிகாரி சுகாதாரக் கல்வியில் முதுகலை தகுதிகளைக் கொண்டிருந்தார், இது சேவைகளின் தொழில்முறைமயமாக்கலில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க படியைக் குறிக்கிறது. முக்கிய மாற்றங்கள் பின்வருமாறு:
அலகுகளை இணைத்தல்: மத்திய அலகு மற்றும் HEMPU ஆகியவை சுகாதார அமைச்சின் கீழ் ஒரு ஒற்றை சுகாதாரக் கல்விப் பிரிவாக இணைக்கப்பட்டன.
சுகாதாரக் கல்வி பணிப்பாளர்: வளர்ந்து வரும் நிபுணர்களின் குழுவின் ஆதரவுடன் சுகாதாரக் கல்வி மற்றும் விளம்பரத்தை மேற்பார்வையிட ஒரு இயக்குநர் நியமிக்கப்பட்டார்.

ஐ.நா. நிறுவனங்கள் மற்றும் மேம்பாட்டு கூட்டாளர்களின் ஆதரவு
உலக சுகாதார அமைப்பின் ஆதரவுடன், இந்த அமைப்பு குடும்ப சுகாதாரப் பணியகத்தைப் போன்ற ஒரு முழுமையான பணியகமாக விரைவாக வளர்ந்தது. சுகாதாரக் கல்விப் பணியகத்தின் (HEB) ஊழியர்கள் பின்வருமாறு விரிவடைந்தனர்:
முழுநேர பணிப்பாளர்
நான்கு மருத்துவ அதிகாரிகள்
ஒரு பல் அறுவை சிகிச்சை நிபுணர் (அனைவரும் சுகாதாரக் கல்வியில் முதுகலை தகுதிகள் கொண்டவர்கள்)
ஐந்து சுகாதாரக் கல்வி அதிகாரிகள் (சுகாதாரக் கல்வியில் முதுகலை டிப்ளோமாக்கள் கொண்டவர்கள்)
வெகுஜன ஊடகத் திட்டத்திற்குப் பொறுப்பான முதுகலை தகுதிகள் கொண்ட இரண்டு விளம்பர அதிகாரிகள்.

சுகாதார மேம்பாட்டு பணியகத்திற்கு மாறுதல்
தொற்றுநோயற்ற நோய்கள் (NCDs) அதிகரித்து வரும் சுமை, பிற வளர்ந்து வரும் வாழ்க்கை முறை தொடர்பான கோளாறுகள் மற்றும் தொற்று நோய்களின் தொற்றுநோய்களின் அச்சுறுத்தல் ஆகியவை திறமையான சுகாதார மேம்பாட்டு உத்திகளைத் திட்டமிடுதல், செயல்படுத்துதல், கண்காணித்தல் மற்றும் மதிப்பீடு செய்தல் ஆகியவற்றின் அவசியத்தை அடையாளம் கண்டன. இது சுகாதார கல்வி பணியகத்தை சுகாதார மேம்பாட்டு பணியகமாக மேம்படுத்த வழிவகுத்தது.
மேலும், தேசிய சுகாதார மேம்பாட்டுக் கொள்கையில் அடையாளம் காணப்பட்ட உத்திகளை திறம்பட செயல்படுத்த பன்னிரண்டு சிறப்பு அலகுகள் நிறுவப்பட்டன.
